Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

Phạm Thiên Thư - Thơ tình đượm hương thiền

Phạm Thiên Thư tên thật là Phạm Kim Long (1 tháng 1 năm 1940- ) là một nhà thơ Việt Nam. Ông từng đi tu và rồi hoàn tục, nên có kiến thức khá thâm thúy về đạo Phật. Ông được coi là "người thi hóa kinh Phật" (dịch kinh Phật ra thơ) và là tác giả của nhiều bài thơ phảng phất triết lý mà ông đã tin theo.

Phạm Thiên Thư sinh tại Lạc Viên, Hải Phòng trong một gia đình Đông y. Năm 1943-1951, ông sống ở trang trại Đá Trắng, Chi Ngãi, Hải Dương. Năm 1954, di cư vào Nam. 

Từ 1964-1973: tu sĩ Phật giáo, làm thơ.

Năm 1973: đoạt giải nhất văn chương toàn quốc với tác phẩm Hậu truyện Kiều-Đoạn trường Vô Thanh.

Năm 1973 -2000: Nghiên cứu, sáng lập và truyền bá môn dưỡng sinh Điện công Phathata (viết tắt chữ Pháp-Thân–Tâm).


Ngoại sử: (không kiểm chứng - đọc qua rồi bỏ)

Bà Trần Thị Tuệ Mai sanh năm 1928, kết hôn với một cư sĩ tên Nhã cho cha mẹ đôi bên vui lòng nhưng hai người tuy sống chung dưới một mái nhà nhưng giường riêng, buồng riêng. Vào đầu thập niên 70, bà gặp và yêu ông Phạm Thiên Thư nhỏ hơn bà gần 20 tuổi . Ông Phạm lúc ấy còn là một tu sĩ , dù ông thường tuyên bố ông đi tu để trốn lính . Sau đó bà dọn lên nhà của Phạm Thiên Thư ở Bà Chiểu . Phạm Thiên Thư là mối tình lớn nhất trong đời Trần Thị Tuệ Mai. Theo Hồ Trường An, Phạm Thiên Thư dù có vóc dáng cục mịch nhưng rất hiền, sắc mặt và cử chỉ điềm đạm, lời nói khiêm tốn . Hai người sống với nhau rất hạnh phúc cùng với hiền mẫu của Phạm Thiên Thư là cụ bà Quế Lâm biết về đông y thường sắc thuốc cho Trần Thị Tuệ Mai.

Khi Phạm Thiên Thư soạn thiên trường ca Hội Hoa Đàm phỏng theo Kinh Hiền Ngu, Trần Thị Tuệ Mai đã giữ phần nhuận sắc các câu thơ . Cả hai lập một nhà xuất bản chỉ in những tác phẩm thơ mà thôi.

Biết không thể sinh nở gì được , Trần Thị Tuệ Mai đã cưới cho Phạm Thiên Thư một cô vợ đẹp tên Mai Trinh, con gái của nhà văn Hoàng Ly có hôn thú hẳn hoi . Nhưng Trần Thị Tuệ Mai đã tính sai nước cờ , vì sau đó Mai Trinh đã mê hoặc Phạm Thiên Thư và làm trành làm tréo tìm cách “bứng” Trần Thị Tuệ Mai ra khỏi Động Hoa Vàng . Khi Mai Trinh mang thai, biết Phạm Thiên Thư say mê vợ rồi thì Tuệ Mai lặng lẽ rời khỏi Động Hoa Vàng.

Sau 1975 Trần Thị Tuệ Mai vẫn đau ốm liên miên và làm đủ mọi việc vặt để mưu sinh . Khi ông Nhã từ trần, bà trở về nhà để săn sóc cho ông và lo ma chay khi ông mất . Vào đầu năm 1982, bà qua đời vì chứng ung thư tử cung . Thiên hạ cho biết trong lúc đau đớn cùng cực trên giường bệnh, bà đã lấy những tác phẩm của Phạm Thiên Thư dằn lên bụng, nghiến răng thật chặt, và khi bật ra tiếng là gọi “Anh Thư ơi !”.

Ngày làm tuần bách nhật của bà, nhiều khuôn mặt văn chương tới dự, nhưng không có mặt Phạm Thiên Thư, chỉ có bà cụ Quế Lâm.


1 nhận xét:

MinhTam . nói...

thơ là mộng, thực là đời