Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Tên đầy tớ khốn nạn


Chủ và tớ bao giờ mà chẳng xung khắc. Thế nhưng xứ Lừa cái khắc nó làm cho ai nghe chuyện cũng phải xung máu tụ huyết!
Chả là thế này. Ngày xưa hai thằng chủ và tớ đều là dân lam dân lũ. Tuy đồng sàng mà lại dị mộng. Thằng còn nguyên gốc Mít thì quá lành quá cả tin - trong ca dao tên nó là Thạch Sanh. Thằng còn lại thì khôn vặt có hạng - trong làng đểu nó được phong đến tước Lý Thông.
Một hôm xứ Lành - khi đó còn lành chưa thành Lừa - bị bọn thảo khấu râu tóc đỏ hoe tới chiếm. Cả hai thằng đồng sàng nay thành dân nô. Thạch Sanh thì nai lưng cỏng rắn khiêng voi. Lý Thông ranh lắm bèn xin với thảo khấu chúa làm một chân rách việc. Thảo khấu xem đơn xong cười khẩy bảo xưa nay thảo khấu và đểu như dầu với rượu pha vào nhau thì hỏng. Lý Thông vừa nhục vừa phẫn nên bỏ xứ lang thang. Ít ra còn đở cực hơn Thạch Sanh. Đêm nọ, Lý Thông trong cơn mơ thấy Xích quỷ vương hiện hình bảo muốn nên công thì bán hồn. Lý mừng lắm lạy lầy lạy để kêu Xích quỷ vương là cha. Xích quỷ vương cười nhạt bảo ký mau vào sổ đỏ. Tay ký tay cầm lấy cẩm nang xích quỷ, Lý Thông tấp tểnh hồi hương.
Nghe lời Lý Thông, Thạch Sanh kêu hết xóm giềng thân tộc kết đoàn hợp ngũ đi đánh thảo khấu. Dằng dai bao năm sau cùng thì thảo khấu xin thua xuống tàu quy cố quận. Lý Thông bảo Thạch Sanh xưa nay công trạng do mày cả tao chỉ xin làm tớ thôi mời mày làm chủ. Từ đó mọi việc Lý Thông nắm hết. Đám chủ Thạch Sanh nay cực hơn thời khiêng voi cõng rắn. Vì lẽ chủ nhiều tớ có một nên ưu tiên tớ hưởng trọn chủ phải làm hết. Vì vốn tính nhát nên Thạch Sanh còng lưng nuôi tớ. Lý Thông khi thì nắn khi thì xoa. Con cháu Thạch Sanh lỡ dại mồm kêu ca thì thằng đầy tớ Lý Thông cho sai nha giết tất. Từ đó xứ Lành thành xứ Lừa mùi máu tanh lan khắp Ta Bà.
Ngày kia Thạch Sanh sức mòn lực cạn như cây đèn dầu cạn lấy toàn lực thều thào vào tai Lý Thông mày là tên đầy tớ khốn nạn!?!

1 nhận xét:

MinhTam . nói...

... vùng lên , cắt cổ thằng đầy tớ....đĩ mồm !