Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

Viết từ đồng bắp 24 - Đầu dương mà cuối âm (mấy em U21 hoặc serious hoặc religious xin đùng đọc nha)

Chỉ vài ngày nửa mình lại bắt đầu những project mới và sẻ đi công tác xa nhà dài ngày. Nghỉ đi nghỉ lại cuối cùng quyết định để ít phút viết cho đã tay kẻo sắp nửa lại lên cơn ghiền viết. Lần đọc một quyển sách viết về cuộc đời của nhà văn Saigon Duyên Anh Nguyễn Thụy Long khiến cho mình khâm phục về sức sáng tạo và kỷ luật làm việc của ông. Nhà văn nào củng vậy. Ý tưởng và sự diển đạt qua ngòi bút là một sự thôi thúc không ngừng trong họ. Phải viết và phải viết. Từ đó, mình cũng tập được thói quen phải viết - dĩ nhiên là viết nhảm - có phải là nhà văn đâu. Viết xong đưa mợ đọc. Mợ cứ bò ra cười kêu ầm lên lão viết nhảm quá - công an nhăn răng có đọc thấy củng phải bò ra cười đến quên cả... ngậm miệng! Aí dà - mợ nói thì cứ nói còn việc cậu viết quàng xiêng thì cứ xiên quàng. Có chết anh Tây đen nào đâu?!!! Phỏng! (~ phải không).

Đầu năm dương lịch củng là cuối năm âm lịch. Sự tình cờ này lại rất tương hợp với sự dịch chuyển vũ trụ trời đất. Dịch học - một thứ minh triết thoát thai từ Hà đồ - Lạc thư của Việt tộc văn minh mà chú chệt chôm chỉa được rồi kêu ầm lên là của ngộ của ngộ -
(kệ mẹ mày chệt ạ - cậu đây đôn-ke wát đờ heo u tótking a'bao) từng thuyết thế này...

Tuy âm dương là hai đối thể khác biệt nhưng tương hợp tương cầu không chống chỏi nhau đâu nhé. Cậu đây là dương - hehe - mợ kia là âm - hic hic. Cậu khác mợ "cưa" chứ nhưng cậu mợ "có" nhau vì từng "tìm nhau trong hoa nở" nửa đấy.

Vì thế trong mỗi sự hay vật tuy là dương nhưng phải có âm hay tuy là trong âm củng phải có dương. Đó là tại sao tuị Kòrỉa vẽ lên cờ cái hình âm dương. Nửa âm kết hợp nửa dương nhưng trong âm có chấm dương trong dương có chấm âm là thế.



Vì có âm dương kết hợp nên tứ tượng mới nảy sinh - vũ trụ mới thăng hoa - nam nử yêu nhau sinh con đẻ cháu vui vầy. Thế đấy. Không có gì ra khỏi Dịch. Chính vì sự kết hợp sinh ra chuyển động. Chuyển động làm thay đổi. Đêm qua thời ngày đến. Đông tàn thời Xuân đến. Chử "dịch" hàm nghĩa như thế.

Sự cực dương hay cực âm là sự thái quá dẩn đến mất quân bình. Đương nhiên khi mất quân bình thì hỏng. Bọn dương cương như Hitler hay Stalin quá ác độc nên nay đã điêu tàn. "Hiền" một chút như quý anh già sanh tật uống mấy viên blu-piu xong bị "super positive" phải đi gặp quan đốc nhờ xả xìtrét chớ không thì ngũm cù tỳ. Mấy anh charlie nhà ta và sifu chinoa của họ chắc có biết qua Dịch học nên hay chơi kiểu mềm thời nắn lở bị rắn lên thì lại... buông. (
mấy em có zợ mà chơi kiểu này thì zợ nó gỏ lủng gáo đa) nên tuy có đi vào cực nhưng lại lui ra ngay. Gọi là dao động đậy.

Nói trở lại sự dịch chuyển của vũ trụ của thế thái nhân tình của thời cuộc củng không ngoài quy luật của Dịch học. Nếu không có sự chuyển dịch thì sự vật chuyển qua trạng thái hư vô.
Cho nên sự vật phải liên tục thay đổi. Con người sanh ra phải lớn lên qua tứ đại khổ ải sinh-lảo-bệnh-tử như nhà Phật nói là thế.

Nói đi thì phải nói lại cho âm dương được đề huề độc giả được háppi. Dân mình có câu "quan chỉ một thời - dân mới vạn đại". Chế độ độc đoán rồi củng phải suy tàn. Những người cầm trịch thời đương đại cố tô vẽ những son phấn huy hoàng ngày củ để che dấu những vấn nạn trọng đại ngày nay. Khi khí âm tràn lấp chỉ còn chút dương khí ở hào lục thời vấn đề chỉ còn ở thời gian thì trạng thái sẽ chuyển qua Địa Lôi Phục. Dương khí đã trở lại hào nhất tuy còn ở thấp nhưng không hề kém cỏi. Nó sẽ lớn. Nó sẽ đẩy âm khí ra khỏi cái vận nước đen đủi suốt hơn 60 năm qua. Cái hào dương nhất chính là những tiếng nói tự lòng người chân thành với tổ quốc với đồng bào như Hoà thượng Quảng Độ như Cha Thadeus Lý như Lê thị Công Nhân như bao người nửa. Như những dòng nước nhỏ sẽ kết thành suối thành sông để ngày tới thành dòng lũ vĩ đại cuốn sạch những bất công phi lý vào hư vô trả lại mạch sống hiền hoà an vui cho dân tộc.

Mùa Xuân sắp về trên mảnh đất yêu dấu hình chử S mang dáng dấp của Cha Việt Lạc Long Quân. Một cái Tết Cổ truyền nửa lại về. Xin gửi tới bạn đồng bào chút hy vọng của mùa mới tự do.

1 nhận xét:

MinhTam . nói...

Những cái ách thống trị đó cũng sẽ lụi tàn tận gốc rễ và đền tội trước dân tộc sớm mà thôi, anh HH ơi !