Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Tìm một con đường

Học giả Nguyễn Bá Học năm xưa có nói:
"Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông".

Chừng đâu đó ba mươi năm có dư về trước tôi đã tự hỏi về một con đường đi cho mình sau lần đi thăm cha trong trại cải tạo L9T2 Long Khánh. Nhìn người cha tiều tụy gầy gò mà lệ tôi tràn ứa. Tôi biết trong xả hội cộng sản này chúng tôi - những người dân Việt Nam Cộng Hòa - không bao giờ có chổ đứng. Sự nghi ngờ và lòng căm giận của các ông trùm cộng sản Hà Nội đã làm rạn nứt hoàn toàn sự đoàn kết dân tộc mà hai miền Nam Bắc hằng mong ước. Tôi quyết định dứt khoát phải đoạn tuyệt với cộng sản và con đường tôi chọn là con đường tự do. Tôi chọn làm người dân Việt Nam Cộng Hòa. Tôi không có đất sống trên quê hương nhưng tôi sẽ đi tìm tự do tìm đất sống nơi đất khách quê người.

Một lần nghe lại bản nhạc Du Mục của Trịnh Cộng Sơn, tôi buồn bã khi thấy ông nhạc sỹ này đã gợi cho tôi một hình tượng rất buồn cho dân tộc của tôi. Một đàn bò gầy nhom vàng úa trông vời trời xanh mây ngàn, Trời xanh mây ngàn hay mộng ước tự do sống giửa thảo nguyên thăm thẳm cao và xa.

Tìm ra một con đường thật khó nhưng phải tìm thôi. Bước đầu tiên bao giờ cũng khó cho ai đó đã quen với cái ách tâm tưởng lao tù trên vai. Bạn ơi, đứng lên thôi. Đừng nuối tiếc quá khứ đùng sợ hãi tương lai đừng nản chí trước gian nan. Thế giới đã lìa bỏ ý thức hệ tàn bạo lầm lạc cộng sản từ lâu rồi, còn chần chờ gì nửa.

Lời này xin tặng bạn - người bắt đầu cuộc tình thức:

"Người còn yêu hãy còn nhớ, phải vượt qua những bến bờ
Phải tìm sâu trong hồn nước, những thoi thóp những mong chờ .
Người còn tha thiết núi sông, thì sẽ thấy cơn mưa nguồn
Để lặn lội vẫn đi tìm, sẽ thấy đường dấu quê hương."
(Phan Văn Hưng - Hai mươi năm)

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=VczuCemhA5



2 nhận xét:

Vu Phong nói...

Bạn có một ngộ nhận ở đây : Câu danh ngôn mà bạn trích dẫn là của học giả Nguyễn bá Học chứ không phải là Nguyễn thái Học ( chủ tịch VNQDD ). Còn nữa, câu nguyên văn là thế này : " Đường đi khó, không khó vì....." có nghĩa là câu nói khẳng định rằng thì là đường đi khó đấy, và nguyên nhân ở cái khó đấy là như thế này, như thế này...

Hoang Hac nói...

Cám ơn lời chỉ giáo của bac Bacthanhrau.